KINH MÂN CÔI Trần Mỹ Duyệt |
“Nếu Phanxicô muốn lên thiên đàng, th́ phải siêng năng lần hạt”. Đọc và suy ngắm Kinh Mân Côi cách sốt sắng là cầu nguyện. Và hôm nay, Phanxicô đă về trời và đă được tuyên phong hiển thánh v́ đă thực hành theo lời khuyên của Đức Mẹ. Ngày 13 tháng 7 năm 1917, tại Fatima, Đức Mẹ đă hiện ra lần thứ ba với Lucia, Giaxinta, và Phanxicô, cho ba em nh́n thấy hỏa ngục và những h́nh phạt mà các linh hồn phải chịu trong đó. Lucia đă hỏi Đức Mẹ về số phận của ḿnh, của hai em Phanxicô và Giaxinta. Đức Mẹ đă cho biết đối với Phanxicô, nếu muốn lên thiên đàng th́ em phải siêng năng lần hạt. Không thấy Đức Mẹ nói lư do tại sao lại đ̣i Phanxicô phải lần hạt nhiều. Nhưng có thể hiểu một cách đơn sơ rằng, đối với Phanxicô lần hạt nhiều có nghĩa là cầu nguyện nhiều, bởi v́ việc lần hạt Mân Côi không vượt quá khả năng một em nhỏ như Phanxicô. Đối với Phanxicô lần hạt chính là một h́nh thức cầu nguyện. Với mỗi Kitô hữu hôm nay, nếu có hỏi Đức Mẹ một câu tương tự về số phận đời đời của ḿnh như Ba Trẻ Fatima xưa: “C̣n số phận con th́ sao?”, chắc chắn cũng sẽ được nghe Đức Mẹ trả lời: “Nếu muốn lên Thiên Đàng, con phải năng lần hạt”. KINH NHẬT TỤNG NGƯỜI KITÔ HỮU Như các linh mục và các thầy phó tế đă lănh chức thánh, như các tu sĩ thuộc các ḍng tu, thường ngày đọc kinh Nhật Tụng để đại diện cho Giáo Hội dâng lời ca ngợi Thiên Chúa, người tín hữu giáo dân mỗi ngày cũng dùng lời kinh nguyện của ḿnh ca tụng Thiên Chúa. Kinh nguyện đó là Kinh Mân Côi. Là Letcio Divina của các Kitô hữu. Trong tinh thần kinh nguyện, Kinh Mân Côi trở thành Kinh Nhật Tụng của người tín hữu. Trong bộ kinh này, ta có dịp đọc lên những lời chúc tụng thánh danh Thiên Chúa, cầu xin một cách đẹp ḷng Ngài trong Kinh Lạy Cha - kinh nguyện duy nhất mà Chúa Cứu Thế đă dậy khi c̣n tại thế. Chúc tụng Mẹ Maria thánh đức bằng những lời Tổng Thần Gabrien, Thiên sứ của Thiên Chúa đă chào mừng Đức Mẹ. Những lời ngợi khen của Thánh Isave, và lời cầu xin của ta dâng lên Mẹ với ư thức về sự yếu hèn của chính ḿnh. Sau cùng là lời ca ngợi vinh quang Ba Ngôi Thiên Chúa từ muôn thuở và cho đến muôn đời. Tóm lại, khi suy nguyện chuỗi Mân Côi với ư nghĩa của Kinh Lạy Cha, Kinh Kính Mừng, và Kinh Sáng Danh, ta không thể không cảm thấy ngợp trời ánh sáng, vinh quang và vui mừng v́ được chúc tụng Thiên Chúa chí tôn, đầy t́nh thương. Ca ngợi Mẹ Maria, người Mẹ diễm phúc, luôn thương xót và cầu bầu cho chúng ta. Trên tất cả, t́nh thương và phúc lộc đó qui về vinh quang một Thiên Chúa là Cha, và cho phần rỗi của con cái Ngài. Một bộ kinh như thế, chắc chắn không c̣n bộ kinh nào đẹp đẽ hơn, xứng đáng hơn để ta dâng lên Thiên Chúa. Do đó, Kinh Mân Côi được coi là nhật tụng thần lương (Lectio Divina) của mọi Kitô hữu. Những tâm hồn đạo đức, những thánh nhân kim cổ trong lịch sử Giáo Hội đều có ḷng yêu mến Đức Mẹ, hoặc sùng mộ những Mầu Nhiệm ẩn chứa trong việc lần hạt Mân Côi. Thánh Bênađô, vị thánh thời danh của Đức Mẹ có thói quen dùng lời chào của Tổng Thần Gabrien để chào mừng Đức Mẹ. Mỗi lần khi đi qua tượng ảnh Mẹ tại tu viện, Bênađô cúi đầu và nói: “Ave Maria” - kính chào Maria. Cảm khích về lời chào và tấm ḷng yêu mến đó, một hôm sau khi Bênađô vừa chào mừng Đức Mẹ, liền được nghe Đức Mẹ chào lại: “Ave Benado” - chào Bênađô. V́ ḷng sốt sắng mến yêu luôn thôi thúc trong ḷng thánh nhân, ngài được cho là đă thêm vào cuối kinh Lạy Nữ Vương những lời này: “Ôi khoan thay! nhân thay! dịu thay! Thánh Maria trọn đời đồng trinh”. Thánh Anphongsô Giám Mục Tiến Sĩ và sáng lập Ḍng Chúa Cứu Thế đă viết nhiều về Đức Mẹ, đặc biệt là bộ sách Vinh Quang Đức Mẹ, trong đó thánh nhân đă diễn tả cách rất đầy đủ về những vinh quang qua 12 nhân đức của Đức Mẹ. Thánh Ludovico Maria Grignon a Monfort đă hô hào ḷng sùng kính và tận hiến cho Đức Mẹ. Thánh Đaminh, người tiên phong cổ vơ việc lần hạt Mân Côi. Nhờ Ngài sốt sắng rao truyền việc lần hạt, đă chiến thắng được lạc giáo Albigense tung hoành và gieo rắc bao tai họa cho Giáo Hội tại nước Pháp thời của Ngài. Trong khi rao giảng phép lần hạt Mân Côi tại tỉnh Carcasso, một hôm có một người đă đả kích Thánh Đaminh về việc đạo đức này. Anh ta đă bị quỉ nhập, và Thánh Đaminh đă cầu nguyện để trừ quỉ ra khỏi người anh. Trước khi ra khỏi, chính quỉ dữ đă phải thú nhận và thốt lên những lời này: “Hỡi mọi người, hăy nghe đây: Đức Trinh Nữ Maria rất thánh là Mẹ Thiên Chúa. Người có đủ quyền năng ǵn giữ mọi người khỏi lửa hỏa ngục. Ai có ḷng sùng kính Người, sẽ thoát khỏi tay chúng ta. Nếu chẳng có Người, th́ nhiều linh hồn đă phải trầm luân hỏa ngục. Người yêu thương và phù hộ cho những ai siêng năng lần hạt Mân Côi”. Nhờ sự hô hào và ḷng sốt sắng đối với Kinh Mân Côi của Thánh Giáo Hoàng Piô V, Giáo Hội dưới triều đại Ngài đă chiến thắng đạo quân Hồi Giáo tại vịnh Lépante. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cũng đă làm gương về ḷng yêu mến Đức Mẹ qua việc lần hạt Mân Côi. Ngài luôn luôn có tràng hạt trong người. Lần hạt riêng và lần hạt chung với con cái bốn phương. Ḷng sùng mộ và yêu mến Mẹ Maria đă thôi thúc Ngài chạy lại bên Mẹ như một trẻ thơ. “Totus tuus”. Ngày 13 tháng 5 năm 1981, Ngài đă được cứu thoát một cách nhiệm mầu khi bị ám sát tại quảng trường Thánh Phêrô. Ngài thâm tín rằng trong biến cố đó, mạng sống Ngài được duy tŕ là do bàn tay của Đức Mẹ. Và Ngài đă bày tỏ ḷng biết ơn Đức Mẹ bằng cuộc hành hương Fatima một năm sau, vào ngày 13 tháng 5 năm 1982. Trên mũ triều thiên của Đức Mẹ Fatima, giữa những viên kim cương lóng lánh, là một đầu đạn mà kẻ ám sát đă bắn vào vị Giáo Hoàng, như dấu chứng hùng hồn về sự săn sóc và yêu thương đặc biệt của Đức Mẹ dành cho Ngài. Ta hăy nghe lời của Ngài trong Tông Huấn Sứ Điệp Mục Vụ Các Gia Đ́nh: “Cha mời gọi tất cả hăy lần hạt Mân Côi, đường lối thiết yếu nuôi dưỡng sự tăng trưởng thiêng liêng cho cá nhân và sự thông hiệp yêu thương cho gia đ́nh” (tr.28). Ngày 16 tháng 10 năm 2002, bắt đầu năm thứ 25 Giáo Triều của Ngài, Ngài đă ban hành Tông Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria, một tài liệu rất đặc biệt hô hào mọi người hăy yêu mến và sốt sắng lần hạt Mân Côi. Ngay trong phần nhập đề, Ngài đă viết: “Kinh Mân Côi của Trinh Nữ Maria, một kinh đă từ từ thành h́nh trong thiên niên kỷ thứ hai theo sự hướng dẫn của Thần Linh Thiên Chúa, là một kinh được rất nhiều vị thánh mến chuộng cũng như được Giáo Quyền khuyến khích. Tuy đơn giản, nhưng sâu xa, kinh nguyện này vào đầu thiên niên kỷ thứ ba đây, vẫn là một kinh nguyện có tầm vóc quan trọng trong việc mang lại một mùa gặt thánh đức”. Cũng trong phần mở đầu của Tông Thư, Ngài viết tiếp: “Mặc dù rơ ràng mang đặc tính Thánh Mẫu, Kinh Mân Côi tự bản chất là một kinh nguyện có trọng tâm là Chúa Kitô. Qua những yếu tố b́nh dị của nó, Kinh Mân Côi chất chứa tất cả những ǵ sâu xa của toàn thể sứ điệp Phúc Âm. Có thể nói rằng Kinh Mân Côi là một tổng hợp của Phúc Âm”. Ngoài ra, qua Tông Thư này, Ngài đă thêm vào năm mầu nhiệm mới mà Ngài gọi là những Mầu Nhiệm Ánh Sáng, nhấn mạnh đến Chúa Kitô là ánh sáng của thế gian. 20 MẦU NHIỆM MÂN CÔI Khi lần hạt, như đă tŕnh bày trên, ngoài việc đọc và suy ngắm ư nghĩa của từng lời kinh, ta c̣n có dịp đi sâu vào những mầu nhiệm t́nh thương và sự thánh thiện của Ba Ngôi Thiên Chúa, cũng như vinh quang của Đức Trinh Nữ Maria. Trước hết, qua Mầu Nhiệp Nhập Thể, ta hân hoan về Ơn Cứu Chuộc đă được ban cho nhân loại qua Đức Giêsu Kitô. Suy niệm về cuộc hành tŕnh bác ái của Đức Maria, khi vượt đồi núi Giuđêa đến viếng thăm chị họ Isave. Cảm nghiệm t́nh thương bao la của Thiên Chúa Nhập Thể qua h́nh hài con trẻ nằm rét run trong hang ḅ lừa tại đồng quê Belem. Học hỏi đức khiêm nhường và tuân phục của Đức Maria và Thánh Giuse khi lên Giêrusalem dâng Đức Kitô cho Thiên Chúa. Sau đó, vui mừng với Hai Đấng khi t́m lại được Giêsu sau ba ngày lạc mất. Nhưng khi con người bị đau khổ, bị thử thách mới biết t́nh Chúa thương yêu như thế nào. Mới hiểu tại sao Đức Kitô lại đau khổ, đổ mồ hôi ḥa máu trong vườn Cây Dầu. Tại sao Ngài để người ta đánh đ̣n, xỉ vả Ngài. Tại sao Ngài cam tâm chịu nhục h́nh trước mặt bọn người tội lỗi. Tại sao Ngài vác thập giá. Và nhất là tại sao Ngài lại chịu chết treo trên thập giá. Suy ngắm những chặng đường đau khổ của Đức Kitô từ vườn Cây Dầu đến núi Sọ, ta sẽ hiểu thế nào là t́nh thương yêu của Thiên Chúa. Thế nào là ác quả của tội lỗi. Thế nào là sự cao quí của linh hồn. Sau khi cùng chia vui, xẻ sầu với Đức Kitô qua các ngả đường trần gian, trong ơn gọi và cuộc sống của ḿnh, nhờ suy ngắm, mỗi Kitô hữu sẽ t́m được nguồn vui thiêng liêng khi nghĩ về cuộc phục sinh vinh quang của Ngài. Nhớ về Thiên Đàng khi nh́n ngắm Đức Kitô về trời, v́ Ngài về trời là để dọn chỗ cho mỗi người chúng ta: “Thầy đi để dọn chỗ cho các con” (Jn 14:2). Ngày Mẹ Maria được Thiên Chúa rước về trời và phong làm Nữ Vương trời đất. Chúa Giêsu là “ánh sáng thế gian” (Jn 8:12). Ánh Sáng đă xuất hiện như ngọn đuốc dẫn đàng cho nhân loại t́m về cơi phúc trường sinh giữa đêm trường trần gian mù mịt, khi Ngài xuất hiện lănh nhận việc thanh tẩy từ tay Gioan Tẩy Giả trên sông Giođan. Khi Ngài tham dự tiệc cưới ở Canna với các môn đệ. Khi Ngài kêu gọi mọi người “xám hối” và “tin vào Tin Mừng”. Khi Ngài hiển lộ sáng láng trên núi Taborê. Và khi Ngài thiết lập bí tích Thánh Thể. Tóm lại, 20 Mầu Nhiệm Mân Côi chính là 20 quăng đường của mọi người chúng ta phải đi, phải chấp nhận v́ t́nh mến như Chúa Giêsu, như Mẹ Maria đă đi và đă chấp nhận. Một giờ cầu nguyện đơn sơ nhưng với ư nghĩa cao siêu như thế, không phải là một giờ suy nguyện đẹp ḷng Thiên Chúa hay sao? Không phải là một giờ để ḿnh tâm sự và nghe Chúa tâm sự với ḿnh qua những mầu nhiệm đó sao? V́ khi suy ngắm những mầu nhiệm đó, ta sẽ được nghe Thiên Chúa nói với ta về cuộc đời của Đức Kitô, của Đức Maria và những ǵ Ngài muốn ta thực hiện trong đời sống theo gương Hai Đấng. SIÊNG NĂNG LẦN HẠT Cũng như Thánh trẻ Phanxicô, nếu ta muốn đạt tới đích của đời sống, muốn chiếm hữu được vĩnh cửu, th́ chắc chắn phải siêng năng lần hạt. Lần hạt mỗi ngày. Lần hạt một ḿnh. Lần hạt chung với nhau trong gia đ́nh. Khi một ḿnh trên xe bus. Một ḿnh trên xe từ nhà tới sở, và từ sở về nhà. Lúc rảnh rỗi hay trên giường bệnh. Khi gặp những thử thách, đau khổ mà không biết than thở với ai. Nhờ suy ngắm những mầu nhiệm Mân Côi, ta sẽ biết hy sinh, khiêm nhường, nhẫn nại như Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Ta sẽ hiểu Thiên Chúa muốn ḿnh sống như thế nào. “Hăy cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ” (Mt 26:41). Lời Đức Kitô nói xưa không có luật trừ cho bất cứ ai. Nó không phải là một lời có tính cách cảnh giác hay đề pḥng, nhưng là một mệnh lệnh, một điều kiện. Lời Ngài là lời hằng sống, như thánh Phêrô đă tuyên xưng: “Chúa có lời ban sự sống đời đời” (Jn 6:69). Lời đó nhắc nhở ta phải luôn tỉnh thức cầu nguyện. Đời sống của con người trên dương thế không phải là một chuỗi ngày dài hạnh phúc, vui tươi, phấn khởi và thơ mộng như những giấc mơ thần tiên được thêu dệt do trí tưởng tượng trong các tiểu thuyết. Những câu chuyện như thế chỉ có tác dụng làm quên đi thực tế của cuộc đời, hơn là giúp ta biết chấp nhận, thánh hóa, và thăng tiến cuộc đời như Đức Kitô, như Mẹ Maria, như các thánh nhân đă sống, và đă thánh hóa. Đời sống trần gian của con người, nếu được tŕnh bày một cách trung thực phải là một tập hợp giữa vui và buồn, giữa hạnh phúc và bất hạnh, giữa yêu thương và ghen ghét, giữa bạn hữu và thù nghịch, giữa lương thiện và gian ác. Một cuộc sống mà không ai có thể nói ḿnh hoàn toàn hạnh phúc, hoặc hoàn toàn bất hạnh. Một cuộc sống mà trong đó mọi người phải phấn đấu, chấp nhận, và vươn cao giữa những thử thách, những cám dỗ, và yếu đuối. Trong cuộc sống này, người Kitô hữu không thể không t́m gặp Thiên Chúa, không thể không cậy trông Ngài, và không thể không xin Ngài nâng đỡ. Bằng cách nào? Bằng việc sốt sắng suy ngắm và sống các mầu nhiệm Mân Côi. Theo Đức Giáo Hoàng Piô XII, th́ Kinh Mân Côi là một bản tóm lược toàn bộ Tin Mừng. Nhờ suy ngắm những mầu nhiệm này, Đức Tin của người Kitô hữu “được nẩy nở thêm” như Đức Giáo Hoàng Piô XI đă đề cập trong Thông Điệp In Crescentibus Malis (Trước Sự Dữ Gia Tăng), và Thánh Hoàng Phaolô VI nhắc lại trong Thông Điệp Ḥa B́nh, ban hành ngày 15 tháng 9 năm 1966. Lần hạt đối với Phanxicô là con đường dẫn lên cơi phúc. Đối với ta cũng thế, lần hạt sẽ giúp hiểu hơn về Đức Trinh Nữ Maria, và yêu mến Mẹ hơn. Nhờ t́nh mến này, Mẹ đưa ta tiến gần tới Chúa Giêsu Con Chí Thánh của Mẹ. Lần hạt Mân Côi, theo linh mục Joanquim Maria Alonso, CMS, nhà biên khảo thời danh về biến cố Fatima, c̣n là việc chu toàn một trong ba điều kiện của Đức Mẹ, đó là: Cải thiện đời sống, tôn sùng Trái Tim Mẹ, và siêng năng lần hạt. Linh mục Alonso c̣n quả quyết rằng Thánh Ư Thiên Chúa muốn dùng Đức Trinh Nữ Maria để tỏ ḷng khoan nhân và công tŕnh Cứu Chuộc vô giá của Đức Kitô cho nhân loại. Việc cứu rỗi nhân loại dĩ nhiên thuộc về Đức Kitô, nhưng do ḷng nhân lành vô biên của Ngài, Thiên Chúa muốn ban cho Mẹ Maria quyền ban phát ơn đó cho nhân loại. Giáo huấn của Giáo Hội về vai tṛ trung gian của Đức Trinh Nữ Maria, đă được Đức Giáo Hoàng Lêo XIII quảng diễn trong Thông Điệp Jucunda Semper ban hành ngày 8 tháng 9 năm 1894 như sau: “Thiên Chúa, theo sự quan pḥng rất nhân lành của Ngài đă ban cho nhân loại vị Nữ Trung Gian này, và đă ấn định rằng tất cả mọi phúc lộc phải qua tay Maria mới đến với chúng ta”. (Trích và hiệu đính từ tác phẩm “Sống Đạo Giữa Đời”, Tủ Sách Vào Đời, 2004. Chương 10, tr.119-129 của cùng tác giả.)
|